TTO
- Theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ mà Bộ GTVT ban hành theo
thông tư 6/2016, bắt đầu từ ngày 1-11-2016, nhiều biển báo giao thông thay đổi
so với trước.
Tuổi Trẻ giới thiệu một số điểm mới trong Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTTV.
1.
Xe bán tải được xem là xe con
QCVN
41:2016/BGTVT đã sửa đổi, giải thích cụ thể, rõ ràng hơn về khái niệm ôtô con
(hay còn gọi là xe con), đồng thời bổ sung thêm khái niệm xe bán tải.
Trong khái niệm này, xe bán tải được xem là xe con. Cụ thể:
-
Xe con (ôtô con): là ôtô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
(GCN) để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ôtô chở hàng với
khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg;
Ôtô
con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản
thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg.
-
Xe bán tải (xe pickup): nếu kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân
xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo GCN nhỏ hơn 1.500 kg và có
từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.
2.
Cho phép vượt phải trên đường 1 chiều
Theo
QCVN 41:2016/BGTVT: vượt phải là tình huống một phương tiện vượt phương tiện
khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các
đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.
Các
phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định
trong Luật Giao thông đường bộ.
Điểm
quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ “vượt ở các đường chỉ có một làn
xe cơ giới mỗi chiều”. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên
thì không thể bắt lỗi vượt phải.
Bên
cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe
đúng luật như sau:
Xe
trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện
trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường
mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại
phương tiện sử dụng làn đường.
Khi
chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.
3.
Nhiều biển báo thay đổi
-
Cấm ôtô chở khách: Để báo cấm ôtô chở khách đi qua trừ các xe ưu tiên, Quy
chuẩn 41 bổ sung thêm biển số P.107a “Cấm xe ôtô khách”. Biển này không cấm xe
buýt.
Trường
hợp cấm xe khách theo số chỗ ngồi thì sử dụng biển phụ ghi số chỗ ngồi đối với
các xe cần cấm.
-
Cấm taxi: Quy chuẩn 41 bổ sung thêm biển P.107b cấm taxi như dưới. Trường
hợp cấm taxi theo giờ thì đặt biển phụ ghi giờ cấm.
-
Thêm biển tốc độ tối đa ban đêm: biển số P.127a cho một số trường hợp qua
khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành khi đường ít
xe chạy.
Số
ghi trên biển tốc độ tối đa cho phép lớn nhất về ban đêm tính bằng km/giờ và
không lớn hơn 80 km/giờ. Người tham gia giao thông về ban đêm không được vượt
quá giá trị tốc độ ghi trên biển trừ một số trường hợp ưu tiên được quy định.
Trong
phạm vi hiệu lực của biển “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”, nếu gặp biển ghi
“Tốc độ tối đa cho phép” thì người lái phải tuân thủ theo giá trị tốc độ tối đa
quy định ghi trên biển “Tốc độ tối đa cho phép”.
- Biển
ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường:
Biển
số P.127b là biển hình chữ nhật nền màu xanh, trên đó thể hiện tốc độ tối đa
trên các làn đường.
Biển
đặt bên đường hoặc treo trên giá long môn, cột cần vươn. Xe chạy trên làn
nào phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đường đó.
- Biển
hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép:
Biển
có giá trị báo cho người tham gia giao thông biết hiệu lực của biển hạn chế tốc
độ tối đa. Kể từ biển này, các xe được phép chạy với tốc độ tối đa đã quy
định trong Luật Giao thông đường bộ.
-
Điều chỉnh nhóm Biển chỉ dẫn sang nhóm Biển hiệu lệnh
Để
chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ô tô đi lại phải đặt biển số 403a “Đường
dành cho ôtô” và để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô, xe máy (kể cả
xe gắn máy) đi lại phải đặt biển số 403b “Đường dành cho ôtô, xe máy”.
Điểm
khác biệt là Quy chuẩn 41 thay đổi về hình dạng ôtô trên biển báo.
Đồng
thời, sẽ bổ sung thêm biển số R.403c “Đường dành cho xe buýt” để báo hiệu bắt đầu
đường dành cho xe buýt; biển số R.403d “Đường dành cho ôtô con” để báo hiệu bắt
đầu đường dành cho xe ôtô con; biển số R.403f “Đường dành cho xe máy và xe đạp”
để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe máy (kể cả xe gắn máy) và xe đạp (kể cả
xe thô sơ).
-
Thêm biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe
Biển
số W.201c chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên phải khi đường cong vòng
sang trái; Biển số W.201d chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên trái khi đường
cong vòng bên phải.
-
Thêm biển Nơi đỗ xe một phần trên hè phố
-
Biển báo hiệu nơi cắm trại, nhà nghỉ lưu động:
-
Điều chỉnh biển “Dừng lại” từ nhóm Biển báo cấm sang nhóm Biển hiệu lệnh:
BIển
này có ý nghĩa bắt buộc lái xe phải chấp hành khi tham gia giao thông trên đường
-
Biển cấm rẽ nhưng không cấm quay đầu xe
Theo
quy chuẩn cũ năm 2012, khi có biển “Cấm rẽ trái” thì các loại xe (cơ giới và
thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.
Biển cấm quay đầu và cấm rẽ trái trên đường
Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM. Biển như thế này mới có giá trị vừa cấm rẽ
trái vừa cấm quay đầu - Ảnh: HỮU THUẬN
Tuy
nhiên, theo quy chuẩn 41:2016, biển P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số P.123b “Cấm
rẽ phải” biển không có giá trị cấm quay đầu xe.
4.
Thay đổi trong vạch chỉ dẫn đường
Vạch
phân chia các làn xe cùng chiều gồm 2 loại vạch: Dạng vạch đơn, liền nét và dạng
vạch đơn, đứt nét.
-
Vạch đơn, đứt nét: xe được phép thực hiện việc chuyển làn đường qua vạch
- Vạch
đơn, liền nét: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp
không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác. Xe không được lấn làn,
không được đè lên vạch.
Gắn
1.147 biển báo cấm rẻ
Ông
Ngô Hải Đường – trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ sở
GTVT TP.HCM cho biết bắt đầu từ ngày 1-11, các khu quản lý giao thông đô thị sẽ
cho lắp đặt khoảng hơn 1.147 biển báo cẩm rẻ trái, phải.
Theo
đó, cho phép ô tô quay đầu ở những nơi có biển báo này, trừ những nơi có gắn
thêm biển báo cấm quay đầu xe. Riêng việc sơn vạch sơn vàng ở giữa tim đường sẽ
thực hiện từ nay đến cuối năm 2016.
Chưa
xử phạt theo biển báo mới
Theo
phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, đề nội dung mới được triển
khai rộng rãi đến người dân, phòng sẽ phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức
các buổi tuyên truyền, báo cáo chuyên đề, giải thích những thắc mắc của người
tham gia giao thông trong mọi trường hợp.
Trong
ngày 1-11 và những ngày tới, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ bình thường.
Tuy
thông tư có hiệu lực nhưng khi biển báo được sửa đổi, lắp đặt trên đoạn đường
nào thì lực lượng CSGT mới áp dụng hình thức xử phạt (nếu người điều khiển
phương tiện vi phạm) theo nội dung thông tư mới.
Nguồn: báo Tuổi trẻ