Kỷ niệm 46 năm xây dựng và phát triển Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh (28/3/1976 - 28/32022)

Thanh niên xung phong thường được biết đến với những hình ảnh người chiến sĩ xung phong trong thời chiến tham gia vào các hoạt động cứu nước. Sau mùa xuân năm 1975, nước ta đã giành được độc lập, thống nhất nước nhà. Song, vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách cần phải đối mặt. Một trong những vấn đề được đặt ra lúc bấy giờ đó là phải tìm ra được hình thức tổ chức thích hợp để huy động và sử dụng Lực lượng thanh niên thành phố nhằm góp phần khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, cải tạo và xây dựng lại thành phố. Trước yêu cầu bức bách ấy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh (Thành Đoàn) đã thành lập các Đội Thanh niên xung phong (TNXP ). Từ đó, các Đội Thanh niên xung phong lần lượt đi vào những nơi núi rừng sâu xa, hiểm trở để khai hoang, xây dựng những khu kinh tế mới, làm giàu cho Tổ quốc yêu thương. 

 

Lễ xuất quân của Thanh niên xung phong Thành phố tại sân vận động Thống Nhất, ngày 28/3/1976 ( Ảnh: sưu tầm)

Ngày 06/9/1977, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định thành lập Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh (Lực lượng TNXP) trên cơ sở sáp nhập 02 Tổng đội TNXP (Thành Đoàn và Kinh tế mới). Đồng chí Nguyễn Tấn Diệp, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thành phố được cử làm Chỉ huy trưởng. Lực lượng TNXP tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ do Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố giao.

 

Những “bóng hồng” Thanh niên xung phong. ( Ảnh: sưu tầm )

 

Trong suốt 46 năm xây dựng và phát triển, Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó, phải kể đến nhiệm vụ xã hội, với nhiều nội dung hoạt động phong phú. Trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, khai hoang, phục hóa, lực lượng TNXP đã xây dựng được các khu kinh tế mới, tạo điều kiện sống thuận lợi cho cư dân Thành phố, phân công lại lực lượng lao động xã hội. Trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam khốc liệt, lực lượng TNXP đã cùng bộ đội bảo vệ Tổ quốc, giành lại hòa bình cho dân tộc. Không những vậy, ở những năm đầu thành lập, lực lượng TNXP còn là tổ chức giúp huấn luyện, rèn dũa thanh niên thành những người có ích cho xã hội. Đối với nhiệm vụ kinh tế của Lực lượng TNXP, bên cạnh việc góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế Thành phố, còn là để hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ xã hội bằng các hình thức như hỗ trợ, hợp tác đầu tư để tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm cho học viên và người sau cai nghiện. Về công tác xây dựng Đảng, lực lượng TNXP luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ để xây dựng Đảng thật trong sạch, vững mạnh, phát triển thực lực chính trị, tăng cường lãnh đạo hoạt động đoàn thể.

 

Thanh niên xung phong xã Ngọc Động, huyện Quảng Hòa tỉnh Cao Bằng phá đá, mở đường qua núi cho xe vận tải an toàn.  ( Ảnh: Bùi Tấn/ Thông tấn xã Việt Nam )

 

Như vậy, qua 46 năm xây dựng và phát triển, Lực lượng TNXP Thành phố luôn luôn thể hiện là một tổ chức kinh tế - xã hội đặc thù, xung kích thực hiện các nhiệm vụ do Thành phố giao, vừa là nơi rèn luyện, đào tạo con người, vừa là một trường học lớn cho thanh niên như Bác Hồ đã dạy. Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ, Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là một “trường học lớn của tuổi trẻ” như Bác Hồ đã căn dặn.

Nguồn: Lực lượng Thanh niên xung phong.