[Infographic] Thanh toán điện tử an toàn

Ngày nay là một thời đại mà mọi thứ đều rất tiện lợi nhờ có sự phát triển vượt bậc của công nghệ 4.0. Nhân loại cũng đang bước vào thời kỳ chuyển đổi số tích cực trên tất cả mọi lĩnh vực, hướng đến hầu hết mọi phương diện của cuộc sống.


Đặc biệt, các dịch vụ thanh toán điện tử trực tuyến do các ngân hàng cung cấp, hay các ví điện tử cũng là một thành tựu tuyệt vời của công cuộc chuyển đổi số mà con người đã thực hiện được. Một số dịch vụ thanh toán điện tử mà người Việt thường sử dụng có thể kể đến như: BIDV Smartbanking, Agribank E-Mobile Banking, ví điện tử MoMo, ZaloPay, cổng thanh toán VNPAY,... 


Với xu thế phát triển nhanh chóng của lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử ngày nay, chúng ta phải nắm bắt những điều nên làm và không nên làm. Mỗi người hãy trở thành người tiêu dùng thông minh để tận dụng tốt những những lợi ích mà các dịch vụ thanh toán điện tử mang lại, tránh tình huống “lợi bất cập hại”. Dưới đây là các hướng dẫn về hình thức thanh toán điện tử an toàn.


 

Sử dụng mật khẩu đủ tin cậy. Thay đổi mật khẩu thường xuyên, định kỳ 3 tháng/1 lần để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

- Kiểm tra thông tin đối tác. Trước khi thực hiện giao dịch nên kiểm tra kỹ lưỡng liệu đối phương có là đơn vị/cá nhân đáng tin cậy hay không. Nếu có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo thì nên dừng việc giao dịch.

- Bảo mật thông tin cá nhân. Môi trường mạng rất dễ bị kẻ xấu tấn công, vì vậy cần cảnh giác cao độ. Tuyệt đối bảo mật các thông tin tài khoản ngân hàng (tên, số tài khoản, số thẻ,...) và thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, địa chỉ,...).

- Thay đổi mật khẩu tài khoản ngay lập tức nếu lỡ tay nhấp vào đường link lạ, hoặc vô tình cung cấp thông tin cho người lạ gọi tới.

- Tận dụng các tính năng hỗ trợ bảo mật.

  + SMS Banking: tin nhắn theo dõi biến động tài khoản, hỗ trợ phát hiện nhanh chóng số dư bất thường.

  + Mã OTP: mật khẩu sử dụng một lần, được gửi đến số điện thoại của chủ tài khoản mỗi lần giao dịch, khi kẻ gian tấn công tài khoản để chuyển tiền đi nhưng không nhập được mã OTP thì lệnh chuyển tiền không thể hoàn tất.


 

Tránh mật khẩu chứa thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên riêng, dãy số liên tục như ‘123456789’.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thông tin cá nhân cho người khác.

- Không nên viết mật khẩu vào bất kỳ đâu (trên giấy, ứng dụng ghi chú trong điện thoại hay bất kỳ hình thức nào khác).

- Tránh nhấp vào đường link lạ gửi đến (cả trên tin nhắn điện thoại lẫn trên Internet). Cần đề cao cảnh giác trước cuộc gọi của người lạ.



Ngày nay, khách hàng thanh toán qua app ngân hàng, ví điện tử là những “con mồi béo bở” trong mắt tội phạm lừa đảo. Các đối tượng này thực hiện hành vi bằng cách:

- Khai thác thông tin cá nhân bằng nhiều hình thức, lừa đảo đánh mạnh vào tâm lý như: được trúng thưởng, được tặng quà, dò hỏi người thân, hù dọa.

- Gửi email giả mạo ngân hàng, thông báo tài khoản bị trừ tiền/được trúng thưởng và đưa đường link đăng nhập, nhưng thực chất là đường link giả có giao diện giống với trang web của ngân hàng thật. Khi sơ ý nhập thông tin, sẽ bị đánh cắp.

- Giả danh công an cảnh sát, giả danh người thân để yêu cầu chuyển khoản.

- Nạn nhân sử dụng các kết nối wifi công cộng không an toàn, dẫn đến bị giả mạo, đánh cắp thông tin hoặc cài phần mềm theo dõi.


ĐỘI HÌNH TẾT KINH TẾ - XUÂN TÌNH NGUYỆN 2023